fbpx

Cách viết content bán hàng tuyệt đỉnh chỉ với 4 bước

Table of Contents

Giữa thời đại “người người bán online, nhà nhà bán online” thì cách viết content bán hàng rất quan trọng. Làm thế nào sáng tạo được những bài viết khiến người đọc chỉ muốn rút hầu bao ngay lập tức? Dưới đây là 4 bước thần thánh cực đơn giản dành cho bạn.

Bước 1: Xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu càng rõ càng tốt

cach-viet-content-ban-hang
Xác định đúng khách hàng mục tiêu giúp bạn tìm kiếm được khách hàng tiềm năng nhất

Khách hàng mục tiêu là những người trực tiếp mua hàng của bạn. Ở đây cần phân biệt rõ khách hàng mục tiêu và người sử dụng món hàng. Bởi đôi khi người mua chưa chắc là người sử dụng. Ví dụ: Sản phẩm sữa công thức được sản xuất cho trẻ em sử dụng, nhưng người mua lại là các bà mẹ.

Việc xây dựng chân dung khách hàng càng cụ thể, rõ ràng càng giúp bạn đánh đúng mục tiêu hơn. Các thông tin cơ bản về họ bao gồm tuổi tác, nghề nghiệp, thu nhập, sở thích, lối sống, mong muốn… Càng nhiều thông tin về họ bao nhiêu, bạn càng dễ tiếp cận được họ. Bởi lúc đó bạn chính là “họ”, hiểu được những mong muốn, khao khát thầm kín nhất của họ. Chúng ta mua hàng chưa hẳn vì thiếu hay thực sự cần món hàng đó, trừ nhu yếu phẩm. Đa số chúng ta mua hàng vì một khao khát thầm kín bên trong khác. Ví dụ mua thuốc giảm cân là vì muốn mặc được những chiếc váy body ôm sát. Hoặc vì khao khát muốn được ngợi khen về thân hình đẹp.

Mong muốn tổng quát của khách hàng đều đến từ những nhu cầu cơ bản nhất của con người. Đó là mong muốn tự tin hơn, xinh đẹp hơn, khỏe mạnh hơn, được tôn trọng. Là tâm điểm của sự chú ý, được yêu thương…

Bước 2: Bạn có thể mang đến giá trị gì cho khách hàng

Con người có quá nhiều mong ước. Thực sự tất cả khách hàng của chúng ta đều rất tham lam. Thậm chí họ còn có những lời nói đi ngược lại với chính suy nghĩ thầm kín của họ. Chính vì vậy, bạn cần xác định thật rõ nhu cầu thực sự của họ là gì. Từ đó mang đến những giá trị đó cho họ.

Tuy nhiên, mỗi sản phẩm chỉ có thể giải quyết được từ 1-2 vấn đề của khách hàng. Ôm đồm quá nhiều kỳ vọng là điều không thể. Thậm chí còn khiến khách hàng tự nảy sinh ra tâm lý nghi ngờ.  

Bước 3: Lên ý tưởng nội dung 

cach-viet-content-ban-hang
Nội dung cần phải ngắn gọn nhưng đủ để lôi cuốn, tạo ấn tượng với người đọc

Nhiều người nghĩ đây là bước khó nhất khi làm nội dung bán hàng. Nhưng thực ra nó khá đơn giản. Bạn chỉ cần thay đổi góc nhìn của mình trở thành của khách hàng. Nói cách khác, hãy đứng về phe của họ, trở thành người bạn tâm tình của họ.

  1. Đóng vai là khách hàng với những rắc rối họ đang gặp phải.
  2. Chọn một bối cảnh họ đang gặp đúng rắc rối đó.
  3. Đưa ra một giải pháp cho vấn đề, nhu cầu đó.
  4. Khéo léo lồng sản phẩm của mình vào. Và viết nốt câu chuyện nhờ sản phẩm đó đã thành công vươt qua vấn đề khó của mình.

Tham khảo thêm bài viết: Làm gì khi khách hàng giận giữ? Cách xử lý tình huống khéo léo

Bước 4: Các nguồn nội dung tham khảo

cach-viet-content-ban-hang
Muốn viết tốt phải đọc nhiều nếu có cơ hội hãy thực chiến

Internet cung cấp cho bạn một kho tàng thông tin khổng lồ. Thậm chí với những vấn đề bạn hoàn toàn chưa biết chút gì cũng có thể tự tìm hiểu. Dưới đây là các nguồn nội dung để bạn tham khảo:

– Sưu tầm từ internet và biến hóa theo hiểu biết của riêng mình.

– Các nguồn thông tin chính thống (báo đài…).

– Các diễn đàn, các cuộc nói chuyện với chuyên gia, sách vở…

– Tự sử dụng kiến thức và khả năng tư duy của mình.

 Trên đây là 4 bước đơn giản trong cách viết content bán hàng. Với bí kíp này, bạn có thể sáng tạo những nội dung hot trend cực hiệu quả. Chúc bạn thành công trên con đường sáng tạo nội dung bán hàng nhé!